Danh mục
Trang chủ > Tin Tức Y Dược > Sức Khoẻ Làm Đẹp > Răng số 8 gây biến chứng như thế nào cho người bệnh?  

Răng số 8 gây biến chứng như thế nào cho người bệnh?  

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...

Răng số 8 thường gây ra nhiều biến chứng phức tạp cho người bệnh. Dưới đây là một số biến chứng phổ biến mà răng số 8 có thể gây ra và những cách xử lý để giảm thiểu tác động.


Răng số 8 gây biến chứng như thế nào cho người bệnh?  

1. Răng khôn mọc lệch và chèn ép răng kế cận

Dược sĩ các trường Cao đẳng Dược Hà Nội cho biết: Một trong những biến chứng phổ biến nhất của răng số 8 là tình trạng mọc lệch. Răng khôn thường không có đủ không gian để mọc thẳng nên sẽ mọc lệch vào răng số 7 kế bên hoặc ra phía má. Điều này gây ra tình trạng chèn ép răng số 7, làm cho răng này bị đau nhức và dễ tổn thương.

Nếu không được xử lý kịp thời, tình trạng này có thể làm hỏng răng số 7, khiến người bệnh phải điều trị phức tạp hơn như lấy tủy, phục hình răng, thậm chí phải nhổ bỏ răng số 7. Mọc lệch còn có thể làm hỏng cấu trúc của xương hàm, gây ra tình trạng viêm nhiễm kéo dài.

2. Viêm nhiễm và nhiễm trùng quanh răng

Khi răng khôn mọc, nướu xung quanh răng số 8 thường bị hở ra, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển. Tình trạng này dễ dẫn đến viêm nướu quanh răng khôn, còn gọi là viêm quanh thân răng. Người bệnh sẽ cảm thấy đau nhức, nướu sưng đỏ, khó nhai, thậm chí có thể bị sốt.

Nếu viêm nhiễm không được điều trị kịp thời, nó có thể dẫn đến áp-xe răng, gây sưng to ở vùng hàm và mặt, làm cho việc ăn uống và sinh hoạt trở nên khó khăn hơn. Trong trường hợp nặng, nhiễm trùng có thể lan sang các khu vực khác trong khoang miệng, thậm chí vào máu, dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng toàn thân rất nguy hiểm.

3. Gây sâu răng

Răng số 8 thường nằm ở vị trí khó vệ sinh, do đó mảng bám và vi khuẩn dễ tích tụ xung quanh răng, làm tăng nguy cơ sâu răng. Cả răng khôn lẫn các răng kế bên đều có nguy cơ bị sâu nếu không được chăm sóc cẩn thận. Sâu răng không chỉ gây đau nhức mà còn có thể dẫn đến viêm tủy, áp-xe răng, làm suy yếu chức năng nhai và ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng tổng thể.

4. Gây rối loạn khớp cắn

Sự xuất hiện của răng khôn cũng có thể ảnh hưởng đến cấu trúc khớp cắn của hàm. Nếu răng số 8 mọc lệch hoặc không mọc hoàn chỉnh, nó có thể làm thay đổi vị trí của các răng xung quanh, dẫn đến rối loạn khớp cắn. Người bệnh sẽ gặp khó khăn trong việc nhai và thậm chí có thể cảm thấy hàm không cân đối, gây đau nhức khi cắn hoặc nhai thức ăn.

Rối loạn khớp cắn còn có thể gây ra các vấn đề về đau đầu, đau hàm, thậm chí đau tai do các khớp xương hàm không hoạt động hài hòa.

5. Cản trở quá trình mọc răng khác

Dược sĩ Cao đẳng Dược chia sẻ: Răng khôn có thể mọc ngầm dưới nướu hoặc mọc lệch hẳn vào trong xương hàm, gây cản trở cho các răng khác khi chúng có xu hướng di chuyển. Tình trạng này có thể dẫn đến lệch lạc cả hàm răng, gây ra những vấn đề thẩm mỹ và chức năng.

Ngoài ra, răng mọc ngầm cũng có thể làm suy yếu cấu trúc xương hàm, gây ra tình trạng đau nhức kéo dài và cần can thiệp phẫu thuật để loại bỏ răng khôn mọc ngầm.

6. Nguy cơ gây u nang xương hàm

Trong một số trường hợp, răng khôn có thể gây ra sự hình thành các u nang trong xương hàm. U nang là những túi chứa dịch hoặc mủ, nếu không được phát hiện và điều trị sớm, chúng có thể làm hủy hoại xương hàm, tổn thương các dây thần kinh và các mô lân cận. Đây là một biến chứng nghiêm trọng và có thể cần phải phẫu thuật phức tạp để điều trị.

Hình ảnh răng số 8

7. Ảnh hưởng đến toàn thân

Ngoài các biến chứng tại chỗ, răng số 8 còn có thể gây ra những tác động toàn thân nếu bị nhiễm trùng nặng. Nhiễm trùng từ răng khôn có thể lan vào máu, gây nguy cơ nhiễm trùng huyết, một tình trạng đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.

Bên cạnh đó, đau nhức và viêm nhiễm do răng khôn gây ra cũng có thể làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh, ảnh hưởng đến khả năng ăn uống, ngủ nghỉ và sinh hoạt hàng ngày.

Răng số 8 có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng cho sức khỏe làm đẹp của người bệnh, từ viêm nhiễm, sâu răng, đau nhức cho đến các vấn đề liên quan đến khớp cắn và sức khỏe toàn thân. Vì vậy, việc thăm khám định kỳ và xử lý sớm các vấn đề liên quan đến răng khôn là vô cùng quan trọng. Nếu răng số 8 có nguy cơ gây biến chứng, bác sĩ nha khoa thường khuyến nghị nhổ bỏ để tránh những hậu quả về sau. Việc chăm sóc răng miệng đúng cách cũng là yếu tố quan trọng giúp hạn chế nguy cơ gặp phải những biến chứng từ răng khôn.

Nguồn: yduochocvietnam.edu.vn

Có thể bạn quan tâm

Hướng dẫn bổ sung vitamin C giúp tăng cường đề kháng

Vitamin C là một chất dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể không thể tự ...